ĐÓ LÀ SỰ THẬT

 

“Cuộc sống vốn không công bằng

Hãy tập quen dần với điều đó”

– Bill Gates

 

Nhâm nhi tách cà phê buổi sáng, tôi hỏi người bạn của mình:

– Cậu mong đợi điều gì sẽ đến với bản thân trong tương lai?

– Sự thành công. Và tớ đã sẵn sàng ‘chịu khổ ngàn cân’ vì một ngày mai tươi sáng.

– Sao cậu lại nói như vậy?

– Tớ đã lên kế hoạch hết rồi. Tớ sẽ giành cho bằng được sự thành công mà không cho phép bản thân bị sai sót. Tớ sẽ bỏ công làm những việc abc. Sau đó thu thập, xây dựng nền tảng. Rồi chịu đựng dành ra ba năm trải nghiệm xyz. Mất thêm hai năm làm việc không công. Rồi thì…

Sự thành công là một thứ quả ngọt ngào. Nhưng đôi khi, nó sẽ trở thành một bãi cát lún.

Khi nói về mức độ nổi tiếng của một bộ phim, cái mà công chúng xem xét đầu tiên là doanh thu của nó.

Khi bàn về sự thành đạt của một con người, tiền bạc ít nhiều cũng sẽ được đem ra làm thước đo.

Biết tại sao không?

Điều thứ nhất, thế giới không cần biết bạn làm việc ra sao. Điều thứ hai, sau tất cả, cái mà họ quan tâm nhất chính là những gì bạn đạt được.

Bạn đi một chặng đường dài và kiệt sức cán vạch đích, họ chỉ thấy bạn trên bục trao giải.

Bạn cực nhọc, một mình leo lên ngọn núi cao, cả thế giới chỉ nhìn khi bạn đã đứng trên đỉnh cao chói lọi.

Bên ngoài, đó là một doanh nhân thành đạt, hoạt bát và sống hạnh phúc. Nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau đó đã là những đêm dài khóc ròng. Khóc vì lạc lối, khóc vì sự gian lao.

Thế đấy. Cho dù bạn có hy sinh, có chết đi sống lại nhiều lần để đạt được thành công. Những điều đó cũng sẽ mãi ở sau những bức màn. Và cái mà thế giới thấy là bạn, không phải là những quá trình nhọc nhằn phía sau. Đó là sự thật, và sẽ luôn như vậy.

***

“Con đường thành công không có chỗ cho những kẻ khờ mơ mộng”.

Tôi chỉ cười.

Ai trong chúng ta cũng là những ngôi sao có sức tỏa sáng. “Khi tôi tìm kiếm ánh đèn sân khấu, cũng là khi tôi tìm thấy chính mình”. Đó là những giây phút thăng hoa, là sự vinh quang khi được chiếu sáng trong vùng trời đêm lạnh ngắt. Tìm thấy ánh hào quang, ta mới thật sự khai phá bản thân, để hoàn thiện nhân cách, xây dựng nền móng vững chãi cho chính mình.

Quá trình dẫn lối đến thành công  không đòi hỏi bạn lúc nào cũng phải thực tế, phũ phàng, vội vã và đơn côi. Đôi khi, những khoảnh khắc của nhịp sống đang dần chậm lại cũng càng tiếp thêm động lực cho những khát khao cháy bỏng.

“Nhảy xuống, mà không cần quan sát

Rồi hòa mình vào dòng sông Seine

Nước lạnh cóng

Cô ấy đã hắt hơi cả tháng trời

Nhưng rồi bảo rằng cô ta sẽ nhảy lại thêm một lần nữa

Gửi đến những kẻ khờ mộng mơ

Cứ khờ dại mặc kệ người đời

.

.

.

Sự điên dại chính là chìa khóa

Dẫn lối ta đến một thế giới muôn màu…”

 

Bạn thành công theo những cách riêng. Bạn thành công từ chính đôi bàn tay của mình, chứ không phải của một ai khác. Hãy cứ mơ, cứ điên dại. Vì dù cho nước sông Seine có lạnh cóng, hãy biết vui vì ta đã được nhảy, thoát khỏi cuộc sống của những kẻ chỉ biết lao theo những guồng quay của cuộc sống bận rộn.

– Lê Bảo Lâm

Leave a Reply

