“TING!”

“Anh phải lao động và táo bạo nếu anh thật sự muốn sống”

– Vincent Van Gogh

 

Từ trước đến nay, tôi luôn tìm đến TED như một nơi để trau dồi tiếng Anh. Cho đến khi đã trở thành một Thông dịch viên của TED, tôi vẫn không ngừng cảm thấy hào hứng bởi sự rộng lớn của một thư viện mở cung cấp những kiến thức hữu ích, từ cơ bản đến chuyên sâu, về các lĩnh vực Khoa học, Con người và Xã hội. Trong số đó, tôi rất ấn tượng với phần diễn thuyết của ông Shimpei Takahashi tại Hội nghị TEDx. Tại đây, ông đã trình bày một phương pháp có tên gọi “Shiritory Game” nhằm giúp cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ, có thể nảy ra những ý tưởng mới mẻ và độc đáo.

Là một nhà sản xuất đồ chơi, có nhiệt huyết và niềm đam mê cháy bỏng với công việc, ông Shimpei Takahashi luôn táo bạo với những ý tưởng độc đáo. Lấy nguồn cảm hứng từ trò chơi nối chữ cho trẻ em – Shiritory, ông “bắt” được ý tưởng thông qua việc ghép những chữ cái cuối của những từ ngẫu nhiên để được một từ mới (trong cả tiếng Nhật và tiếng Anh). Ví dụ, với ba từ “Mèo”, “Cocacola”, “Âm nhạc”, Bàn chải” (Neko-Kora-Raibu-Burashi), ông nói: “Vì tôi muốn phát minh ra đồ chơi mới, tôi nghĩ đồ chơi về mèo. Một con mèo tiếp đất được sau khi rơi từ trên cao? Hay một con mèo với cocacola? Một khẩu súng đồ chơi bắn ra cocacola? Hay một bàn chải đánh răng có kết hợp một cây ghi-ta nhỏ tạo niềm thích thú cho bọn trẻ?”. Thích thú, tôi tự hỏi rằng: Nếu với tiếng Anh thì sẽ như thế nào nhỉ? Thật ra cũng đơn giản thôi. Nếu tôi chọn từ “Mèo” (Cat), và lần lượt nảy ra hai từ ngẫu nhiên là “Bàn” (Table) và “Trứng” (Egg). Theo suy luận của tôi, chúng ta có một món đồ chơi về chú mèo. Đó có thể là một chú mèo có thể nhảy lên bàn và nhảy xuống, hay đó ũng có thể là một quả trứng “bung xòa” ra một chú mèo vui nhộn. Ý tưởng kì cục cũng được. Chỉ cần có mạch suy nghĩ, thì trí tưởng tượng và óc sáng tạo của bạn cũng ngày càng được nâng cao. Tôi đã chiêm nghiệm được rất nhiều điều từ bài diễn thuyết đó.

Ngoài “Shiritory”, dưới đây cũng là những việc tôi thường làm để mang lại sự thư thái cho trí óc:

  1. Tập thể dục đều đặn:

Nghiên cứu khoa học cho thấy, tập thể dục đều đặn, nhất là vào buổi sáng giúp lưu thông khí huyết, đào thải các chất độc hại và giúp ta trở nên minh mẫn, sáng tạo hơn. Bạn có thể chạy bộ, tập gym hay học võ. Nhưng đôi khi, chỉ cần bật những bài nhảy quen thuộc, tập tành một chút cho cơ thể nóng lên, rồi nghỉ ngơi là cơ thể bạn đã sẵn sàng cho một ngày mới hiệu quả rồi.

  1. Đọc sách:

Khác với luyện tập thể thao, việc đọc sách không yêu cầu quá nhiều sức lực, nhưng nó đòi hỏi một sự tập trung cao độ và những suy nghĩ của đầu óc. Trong những lúc ‘bí bách’, cạn kiệt nguồn ý tưởng, hãy láy một cuốn sách mà bạn tâm đắc nhất ra đọc. Miễn sao nội dung không quá nặng nề, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và sáng tạo hơn.

  1. Đi dạo vòng quanh:

Không chỉ đơn thuần là một hoạt động thể chất, việc đi dạo vòng quanh khu phố, quan sát những sự việc xung quanh cũng giúp bạn cảm thấy thư thái và có những ý tưởng mới lạ, táo bạo hơn. Vào những lúc rảnh rỗi, hãy chạy bộ, đạp xe, hoặc bắt một chuyến xe buýt dạo quanh phố phường và thỉnh thoảng ghi lại những gì nảy ra trong đầu, bạn sẽ cảm thấy sự tăng lên đáng kể về mặt hiệu suất khi trở lại với tiến độ công việc.

  1. Làm việc nhà:

Nghe thật lạ phải không? Nhà tỷ phú, CEO của tập đoàn Microsoft đã từng nói: Tôi rửa bát mỗi tối. Những người khác tình nguyện làm việc đó. Nhưng tôi thích làm theo cách riêng của mình. Làm việc nhà, bạn không chỉ giữ cho nhà cửa sạch sẽ, mà còn cảm thấy viên mãn, thoải mái hơn khi làm việc trong một không gian ngăn nắp, gọn gàng.

 

  1. Nói chuyện với những người xung quanh:

Ông bà ta có câu : “Học thầy không tày học bạn”. Nhưng không chỉ có bạn, những người xung quanh cũng có thể khơi gợi cho chúng ta những cảm hứng khác nhau. Tâm sự với người thân, bạn không những cảm thấy nhẹ nhõm và trở nên hoạt bát, năng động hơn, mà còn được tiếp thêm động lực để dốc sức mình vào công việc.

Hãy nhấc mông lên và đi, hãy làm tất cả những việc mà mình muốn. Bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn, để rồi nhận ra sau tất cả những nổ lực bất thành do thói trì hoãn và sự cố chấp gây nên, những gì mới là tốt nhất cho chính bản thân mình. Hãy biết yêu thương bản thân. Vì nếu không tự cứu lấy mình, sẽ chẳng có ai giúp bạn thoát khỏi vũng lầy cả. Và khi bạn đã làm được những điều đó. Ting! Bóng đèn ý tưởng trong bạn lại sáng lên rồi!

– Lê Bảo Lâm

Leave a Reply

